วันจันทร์ที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

ความรัก..การเปลี่ยนแปลงของชีวิต



....เราดูหนังแล้วมองเห็นขึ้นมาอีกอย่างว่า ในทุกช่วงชีวิต การเปลี่ยนแปลงจะนำบางสิ่งบางอย่างเข้ามาในชีวิตให้เราได้เรียนรู้และสนุกไปกับมันเสมอถ้าเรามองให้มันสนุกนะ ชีวิตไม่เคยซ้ำซากจำเจ เพียงแต่เราจะเลือกที่จะรับสิ่งที่เข้ามาหรือเลือกที่จะทิ้งมันไป ชีวิตนำประสบการณ์เข้ามาให้เสมอ และมันก็อยู่ที่เราเองว่าจะลงเล่นทุกอันมั้ย แต่ดูเหมือนเราจะลงเล่นมันทุกอันเลยนะ ดูสนุกทั้งน้านนน..

....ความรักมันมีด้านที่สวยงามของมันอยู่นะ เราเชื่อว่าไม่ว่าความสัมพันธ์ของใครก็ตามถึงแม้จะอยู่กลางพายุ ความรักมันก็ยังสามารถฉายความสวยงามของมันออกมาได้เสมอ เพราะหากเป็นความรักที่แท้จริงของตัวมันเองแล้วละก็ ความรักคือความสวยงาม และมันก็เป็นสิ่งที่ทำให้ชีวิตสวยงาม จิตวิญญาณของเรารู้ดี ด้วยเช่นนี้ จิตวิญญาณของมนุษย์ถึงโหยหาความรักกันทุกดวงจิต ความรักไม่เคยมีเหตุผล ลองถามความสวยงามดูสิ ว่ามันมีเหตุผลอะไรมันถึงสวย ตอบไม่ได้ใช่มั้ย สวยก็คือสวย ไม่มีเหตุผล ถึงจะหา ก็ตอบได้ไม่หมดหรอก เพราะมันเป็นเอกลักษณ์ของจักรวาลที่อัลลอฮ์ทรงสร้างขึ้น จากจิตวิญญาณของพระองค์ พระองค์ คือแหล่งความรักที่ยิ่งใหญ่ที่สุด และจิตวิญญาณของพวกเราก็มาจากความรักของพระองค์ 

....บางทีเราเองก็อยากจะรู้ตัวเองเหมือนกันว่า เราหนีมาเพื่อจะเริ่มต้นใหม่แบบเดิมอีกรึป่าว หรือสิ่งที่เราสู้อุตส่าห์อดทนและยอมรับ เรียนรู้ไปกับมันทุกอย่าง มันจะทำให้การเดินทางของเราค่อยๆเป็นเส้นตรงซะที ที่ไม่ใช่ วงกลมที่กลับมาที่เดิม แค่เปลี่ยนเวลาและผู้คน ชีวิตสมควรเดินหน้าและมีประสบการณ์ใหม่ๆ สิ่งที่เราต้องทำคือ ลองเรียนรู้สิ่งใหม่และเปลี่ยนแปลงตัวเอง ไม่อยากทำก็ต้องทำ อยากทำก็ต้องทำ ชีวิตจะบอกทางเราเองว่าอะไรควรทำเมื่อไหร่ แค่ต้องนิ่งพอที่จะฟังเสียงหัวใจตัวเองว่ามันกำลังบอกทางว่ายังงัย

อินชาอัลลอฮ์

จินตนาการ..สร้างสสรค์และทำลาย

....ชัยตอนหลอนมนุษย์ด้วยเรื่องราวที่มันเล่าขานในความคิดของเรา จินตนาการของมนุษย์คืออะไร และจินตนาการมีรอยโหว่อะไรที่ชัยตอนใช้มันทำร้ายมนุษย์ได้บ้าง หรือพระเจ้าให้จินตนาการของมนุษย์มาเพื่อทำลายมนุษย์ และเพื่อพัฒนาให้โลกเคลื่อนไปสู่จุดจบ โลกมีจุดเริ่มต้น และมันคงอยู่และมันก็มีจุดจบ เริ่มต้นจากมนุษย์คนเดียว ญินตนเดียว มะลักท่านเดียว สัตว์ตัวเดียว และแพร่กระจายเป็นเผ่าพันธุ์จนถึงวันสิ้นโลก ซึ่งซับซ้อนน่าดู เราได้เห็นจินตนาการของเราที่ทำร้ายเรามาแล้ว และจินตนาการที่ส่งเสริม ทุกอย่างมันมีสองด้านและมันต่างกันโดยสิ้นเชิง เพียงแต่เรามีเวลาและสติพอที่จะใช้ปัญญาแยกแยะมันรึป่าว ส่วนใหญ่ก็จะถูกทำให้หลงลืมเรื่องสำคัญๆที่ควรทำ บางทีก็รู้และวางแผนไว้แล้วว่าจะทำอะไร แต่ก็เลื่อนและผลัดวันทำมัน นี่คือกลลวงที่ถูกต้องตามกฎหมาย ได้รับอนุมัติซะด้วยให้ทำแบบนี้ เราอยู่บ้านเขาถึงต้องขอความคุ้มครองจากเจ้าของของเจ้าของบ้านอีกที

....ความสัมพันธ์ที่พังลงด้วยอัยน์ของมนุษย์และญิน เราเคยมีความสัมพันธ์ที่อาจเรียกได้ว่ารักแท้ รักที่จริงใจ รักที่ยั่งยืน หากไม่นับความบาดหมางความพยาบาทที่เกิดขึ้น สามารถถือได้เลยว่า นี่คือรักที่งดงามจริงๆ ที่คนสองคนมีให้กัน ที่ผ่านมาเราไม่เคยรู้ว่าอัยน์มีอยู่จริง ไม่เคยคิดด้วยซ้ำ แถมซ้ำร้ายยังชื่นชอบที่จะทำให้คนรอบข้างอิฉาเราด้วย เพราะเราไม่เคยรู้พิษสงของอัยน์จนเราได้ตาสว่างเมื่อได้มาอยู่ในศาสนาแห่งความจริง ศาสนาที่มีพระเจ้าองค์เดียวที่ยิ่งใหญ่ที่สามารถคุ้มครองเราและนำทางแสงสว่างให้แก่เราได้มองเห็นความจริงที่มันเป็นจริงๆอย่างชัดแจ้ง และหวังดีกับเราโดยแท้จริง 

ความสัมพันธ์ที่ผ่านมาของเรา ไม่ใช่เพียงแต่อัยน์ของมนุษย์เท่านั้นที่รบกวนเรา แต่เรายังเชื้อเชิญญินมาร่วมวงด้วย เชิญมาเองเลย เลยไม่แปลกใจว่าทำไมไม่เคยอยู่กันดีๆ และก็ไม่แปลกใจที่ทำไมถึงเลิกกัน แต่ก็ยังแปลกใจที่สามารถอยู่ด้วยกันได้ยาวนาน จนเรายอมที่จะหลีกหนี อินชาอัลลอฮ์ 

จนมาถึงความสัมพันธ์ครั้งนี้ ที่ถึงแม้จะกลับมาสู่วงจรเดิม หากแต่ชีวิตมีฮิดายะห์ ความกังวลก็หดหายไปแทบไม่เหลือ อัลฮัมดุลิลลา พระมหาเมตตาทรงช่วยเหลือเราอย่างมากล้น ว่าเราจะสามารถผ่านบททดสอบนี้ไปได้ด้วยพระเมตตาของพระองค์ อัลฮัมดุลิลลา อินชาอัลลอฮ์ และอย่างสะดวกและง่ายดาย ขอเพียงเป็นคนดี รักษาความดี พระองค์จะทรงคุ้มครอง อัลลาคารีม

....เรากลับไม่รู้ว่า ที่ศาสนาพุทธสอนให้ละและปล่อยวาง เพื่อให้เข้าเป็นมะลัก หรือเพื่อกลับคืนสู่อัลลอฮ์ หรือเพื่อสิ่งใด เพราะศาสนาพุทธไม่เชื่อในพระเจ้า เชื่อในกฏแห่งกรรม หรือหนึ่งในสิ่งที่อัลลอฮ์ทรงให้เป็นบททดสอบขัดเกลาสำหรับมนุษย์เท่านั้น มันเลยทำให้เรายังสับสนอยู่ นักบวชก็ถูกแบ่งออกเป็นหลายทาง ทำตามทางที่ถูกจริตของตน แต่มันก็อยู่เหนือสิ่งที่เราจะไปวุ่นวาย เราเลือกทางนี้แล้ว ไม่ว่าทางอื่นจะผิดจะถูก เราได้เลือกทางของเราแล้ว 

ศาสนาของท่านคือหนทางของท่าน ศาสนาของเราคือหนทางของเรา 

“อัล กาฟิรูน”

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น