วันจันทร์ที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

เตาบัต..การกลับตัว


....อัลฮัมดุลิลลา 

เราได้ค้นพบสิ่งอันนำพาความเบิกบานใจที่นำพาชีวิตให้เป็นสุขทั้งกายและใจได้หนึ่งอย่าง และเป็นหนึ่งอย่างที่ทรงพลานุภาพมากที่จะขับเคลื่อนการดำรงของชีวิตให้มีความสุขสันติ และหัวใจได้รับความสุขสงบที่แท้จริง นั่คือการเตาบัตตัวต่ออัลลอฮ์ เพียงกลับคืนหาพระองค์ ขออภัยในสิ่งที่ทำผิดและทำไปโดยไม่รู้ เพราะมนุษย์ทำผิดทุกวัน และทำผิดแทบทุกนาทีจากความไม่รู้ เผลอเรอ ประมาท และหลงผิด สิ่งเหล่านี้ที่เราทำไปเรื่อยเปื่อย คิดว่าไม่ผิด และไม่เตาบัตตัว จนเปิดประตูให้กับสิ่งมืดมัว เข้ามาสู่ชีวิตและทำให้หัวใจที่เคยใสสว่าง กลับมืดมัวทีละน้อยๆ โดยที่ไม่ทันรู้ตัวหัวใจก็อาจมือบอดไปแล้ว จนกลายเป็นรู้สึกว่าไม่ได้ทำอะไรผิด และไม่คิดจะเตาบัตตัว เกิดความขี้เกียจ คร้านในการทำอิบาดะห์ ทำแค่ให้พอผ่านๆไป เพียงเท่านี้ก็เป็นสัญญาณที่บ่งบอกถึงหัวใจที่ควรต้องได้รับการเยียวยาได้แล้ว 
เราไม่สามารถรู้ทันสิ่งแปลกปลอมได้ในทุกขณะจิตหรอก แต่เราล้างมันได้ในสามชั่วโมง และนั่นคือพระมหาเมตตาของอัลลอฮ์ที่พระองค์ทรงรู้ดีว่า มนุษย์สามารถทำผิดได้โดยง่ายและหัวใจอ่อนแอ ถูกทำให้มืดบอดโดยง่ายนั่นเอง 
พระองค์จึงสั่งใช้ให้เราทำละหมาด เพราะเพียงการทำวูดูอ์ ก็สามารถเป็นขั้นตอนแรกที่บาปถูกชำระล้างไปได้แล้ว และเมื่อเข้าสู่การละหมาด และขออภัยโทษ บาปนั้นก็จะค่อยร่อนหลุดไป และเมื่อเราทำละหมาดซุนนะ บาปทั้งหมดของเราก็จะหลุดออกไปเนื่องด้วย ท่านรอซูลได้สอนไว้ว่า บาปต่างๆของเวลาที่ผ่านมาจะถูกลบล้างจากการทำละหมาดในครั้งต่อไป นั่นคือ บาปของระหว่างเวลาฟาร์จ ก็จะถูกลบล้างไปใน โดฮาร์ หากเราทำละหมาดดุฮา มันก็จะถูกลบล้างไประหว่างนั้น อัลลอฮ์ทรงเมตตาให้แก่เรา โดยหากเราทำผิด อัลลอฮ์จะทรงยังไม่ให้มะลักบันทึกบาปลงไป หากภายใน ๓ ชั่วโมงเราไม่ขออภัยโทษ บาปนั้นถึงจะถูกบันทึก หากเราเตาบัตตัวต่ออัลลอฮ์ภายใน ๓ ชั่วโมง บาปที่เราทำไปก็จะถูกลบล้างไป อัลลาคารีม พระมหาเมตตาช่างยิ่งใหญ่นัก 

นมาซซุนนะ..มีให้ทำเยอะแยะมากมาย ได้ทุกเวลา ได้ทุกนาที ขอให้ทำเถอะ แต่ที่เป็นปัญหาคือ ตัวเราเองต่างหากที่ไม่ยอมทำ และขี้เกียจที่จะทำ เราเองที่อธรรมต่อตัวเองโดยแท้จริง ช่างน่าอดสูใจนัก มนุษย์หนอ ต่างพยายามขวนขวายให้ชีวิตมีทางออกที่ดีขึ้น แต่มีส่วนมากเหลือเกินที่ขวนขวายในทางที่ผิด แถมยังไม่พอส่วนใหญ่อาจเป็นการขวนขวายหาทางลงสู่ที่ต่ำเองไปซะงั้น

อัยน์..ศรพิษแห่งความริษยา

....ว่าด้วยเรื่อง..อัยน์ หรือฮาซาด สายตาแห่งความริษยา เท่าที่ได้ศึกษาและได้ประสบกับตัวเองมา การโดนอัยน์ไม่ใช่มีเพียงแต่ในอิสลาม สายตาแห่งความริษยามีทั่วโลก และมิใช่เพียงโลกมนุษย์ ยังลามไปถึงโลกของญิน ขนาดเรามองไม่เห็นมัน มันยังตามมารังควานอิจฉามนุษย์อีกหนอ แค่มนุษย์ด้วยกันเองอิจฉากันเองก็ปั่นป่วนจะแย่แล้ว นี่พ่วงเอาญินยกกำลังสองมาด้วย ชีวิตจะอยู่รอดปลอดภัยยังไงไหว ถ้าไม่มีพลานุภาพของอัลลอฮ์ทรงคุ้มครอง..

อัลลาคารีม

ความร้ายของอัยน์ เบาสุด..คนที่ถูกอัยน์ก็อาจจแค่รู้สึกอึดอัด หายใจไม่ออก หายใจไม่ทั่วท้อง ครั่นเนื้อครั่นตัว ไม่สบายตัว หนักขึ้นมาหน่อยก็ทะเลาะกันจนแทบจะเลิกกัน ถ้าอย่างหนักเลยก็อาจถึงขั้นหย่ากันไปเลย และอีกทางอัยน์มีผลให้คนโดนอัยน์อาจไม่สบาย ระดับความหนักของอาการก็ขึ้นอยู่กับระดับของอัยน์ อัยน์บางอันอาจทำให้คนเป็นลม และอาจถึงตายได้เลยด้วยซ้ำ ขึ้นอยู่กับจิตที่มุ่งร้ายมีมากมายเพียงใด บางคนอาจได้รับอุบัติเหตุ หรือวิญญาณร้าวจนเป็นคนอ่อนแอไปตลอดชีวิต หรืออาจร้ายแรงถึงขั้นพิการเลยก็ได้ ช่างร้ายแรงแท้ อานุภาพของฮาซาบนี้

และอัยน์นี่เองคือเครื่องมือที่ไชตอนใช้มนุษย์และญินในการทำร้ายมนุษย์อีกคนหนึ่ง อัยน์ของคนหนึ่งอาจมาจากความเครียดของเขา และมากระทบเราได้ด้วย ในอาการเช่นนี้ คนที่ถูกรังสีของอัยน์เครียด จะรู้สึกอึดอัดเช่นเดียวกัน และเนื้อตัวจะมีกลิ่นแรงฉุนขึ้นมามากขึ้น อยากอาเจียร เมื่อเกิดอาการเช่นนี้ ควรออกห่างคนที่เครียดคนนั้น หรือถ้าออกห่างไม่ได้ ก็ควรหาทางให้เค้าได้ผ่อนคลายลงและเราก็ควรไปอาบน้ำวูดูอ์เพื่อล้างพลังงานสกปรกนี้และขอดุอาอ์หลังวูดูอ์ให้ปลอดภัยจากความชั่วร้ายทั้งปวง

ว่ามาถึงขั้นตอนของอัยน์ พื้นฐานของอัยน์ โดยแท้จริงมาจากการที่หัวใจไม่มีความพอเพียงในสิ่งที่ตนมีอยู่และสิ่งที่ตนได้รับจากอัลลอฮ์ แต่อยากมีเหมือนอย่างที่คนอื่นมีบ้าง แต่ถ้าไม่อาจมีได้เหมือนเขา จิตก็อยากจะทำลายลงไปให้เขาไม่มีเหมือนตน หรืออาจร้ายแรงกว่าถึงขั้นทำลายคนๆนั้นไปโดยที่เขาไม่รู้ตัวเลยก็ได้ อัยน์จะแรงหรือไม่ขึ้นอยู่กับพื้นฐานความมืดของจิตและความแข็งแรงของจิตอย่างใดอย่างหนึ่ง หรือถ้ามีทั้งสองอย่างครบก็เป็นอัยน์ที่ร้ายแรงมากทีเดียว 

ว่ามาถึง ฮาซาด..ฮาซาดหมายถึงการที่คนๆหนึ่งเห็นคนๆหนึ่งมีอะไรดีมากกว่า เช่นเห็นคนนี้รวยกว่า ที่จิตอยากให้เขาจนและเอาความรวยของเขามาใส่ตัวเอง อันนี้ก็น่ากลัวนะ น่ากลัวกันไปคนละแบบ ฮาซาดคือการทำลายสิ่งที่คนอื่นมีอยู่แล้วดึงมันมาเป็นของตน ส่วนอัยน์สามารถพุ่งออกไปได้โดยบางทีเจ้าตัวไม่ทันระวังตัวด้วยซ้ำ แต่ฮาซาดเป็นการตั้งใจ มีเจตจำนงค์ในผลที่ต้องการ แต่อัยน์อาจไม่ต้องการเข้ามาหาตัวเอง และไม่อยากเห็นคนอื่นได้ดี เห็นแล้วมันร้อน มันอิจฉาทำให้หัวใจมันร้อนผ่าว เป็นฐานแรงๆที่พุ่งออกไปหาคนอื่น ถึงเรียกอัยน์ว่า ศรพิษแห่งความริษยา

....เราได้เห็นหนึ่งอย่างในตัวเราและสามี เหมือนกันเด๊ะ และไม่แปลกใจว่าทำไมเราสองคนถึงโดนอัยน์กันเป็นว่าเล่น เพราะเป็นคนชอบอวด ถึงแม้จะพยายามถ่อมตัว เก็บตัว อายไม่กล้า แต่กระแสที่แผ่ออกมา คืออวดว่าเรามี เราแตกต่าง ชอบทำตัวให้แตกต่าง และก็มาเจอกัน ก็เข้ากันได้ดีทีเดียวในการดึงอัยน์เข้ามาหาเรา และทะเลาะกันวุ่นวายไปหมด เรากับความสัมพันธ์เก่าก็เหมือนกัน เพราะเราเป็นคนชอบแสดงออก ชอบอวดคนอื่นว่าเรามีมากกว่านะดูสิ เรามีๆ เลยกลายเป็นพฤติกรรมริยะอ์เต็มตัวเลย แล้วมันเป็นสันดานแบบนี้ อามัลอะไรก็ร่วงหมดสิ ลาคัตตัลลัลลา

ต้องปรับปรุง ต้องปรับปรุงมากๆ มีคำเตือนแล้ว ให้ระวังการหลงในคำเยินยอ เพราะตัวเองเป็นบ้ายอ เจอคนยอเลยไปใหญ่เลย ไฟลามทุ่งเลยทีนี้ อัลลอฮ์ส่งคุณพี่มาเป็นของขวัญทดสอบจริงๆ ให้ได้เห็นโดยแท้จริง เราเป็นคนชอบอวด และกติกามีอยู่ว่า รู้อะไรที่ได้มา ถ้าพูดออกไป จะสลายกลายเป็นของคนอื่น เหมือนเป็นการถ่ายโอนพลังงาน คนขอเปิดและคนปล่อย แล้วมันจะไปหาใครล่ะ ชอบสอนชอบพูดบอก แล้วจะเหลืออะไร ก็ว่านักบวชโบราณเค้าถึงเงียบกันจริง ไม่เจื้อยแจ้ว เข้าใจละๆ แต่จะทำได้มั้ย เห็นทีไรก็นิสัยเนาะ เด็กชอบอวด ถึงจะอวดแบบซื่อๆใสๆ แต่มันก็เป็นการอวด บ่มเพาะการอวด ถึงจะดูน่ารักแต่มันเป็นนิสัยไม่ดี สั่งสมมากๆ มันจะเข้มข้นขึ้นโดยปริยาย

อินชาอัลลอฮ์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น