วันอาทิตย์ที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

รูปแบบชีวิต


รูปแบบชีวิตที่เราปรารถนาจะเห็นตัวเองเป็นและมีความสุขอิ่มอุ่น เพียงพอกับมัน

 บ้าน.. ที่มีกลิ่นอายของรังรักที่อบอุ่น ที่พักพิงกายใจให้รู้สึกผ่อนคลาย สุขสบาย เป็นที่พักผ่อน เป็นที่เติมเต็มพลังให้สมบูรณ์ พลังแห่งบ้านที่แสนสุขสบายมีความสุข มีความเบิกบานเป็นเครื่องหล่อเลี้ยง มีสายใยอันทรงพลังของพลังชีวิตที่ทรงอานุภาพ อิ่มอุ่น อ่อนโยน เต็มไปด้วยความเจิดจ้าแห่งรักที่เบ่งบานเต็มบ้านไปหมด กลิ่นอายแห่งความสดชื่นซ่อนความหวานหอมละมุนในเสียงหัวเราะและรอยยิ้มไปทุกซอกทุกมุมของบ้าน ให้เราได้เล่นกัน แกล้งกัน หัวเราะด้วยกัน ให้เรามีเวลาได้เอาใจใส่กันเต็มที่ ให้เรามีเวลาได้รักกัน กอดกันอย่างอิ่มหนำสำราญ ให้เราได้หล่อหลอมเสน่หาอันกล่ำล้นในกันและกัน เป็นของกันและกันอย่างเต็มเปี่ยม 

บ้าน.. ที่ยามเช้ามีกลิ่นกาแฟ และชานมหอมกรุ่นกลิ่นอายไปทั่วบ้านตลอดเวลา คละเคล้าไปด้วยกลิ่นแอปเปิ้ลพาย คุกกี้อบใหม่ กลิ่นเสื้อผ้าอบแดดอุ่นหอมกรุ่น เสียงเพลงหวานแผ่วเบา เสียงนกร้องคลอเคลียรื่นรมย์ มีคนที่ชอบตื่นมาพร้อมกับกลิ่นคุกกี้อบอวลกับกลิ่นชาละมุน นอนยิ้มหลับตาปริ่มอยู่บนเตียงหนานุ่ม นอนจมอยู่ในกองผ้าห่มนุ่มฟูที่กกกอดให้หนุนนอนสบาย รอให้ไปหอมชื่นใจแล้วตื่นไปอาบน้ำด้วยกัน

บ้าน.. ที่มียามเย็นที่นั่งรายล้อมไปด้วยอาหารรสเลิศหลากหลายชนิด กินดีอยู่ดี มีสุขภาพร่างกายแข็งแรงสมบูรณ์ด้วยอาหารอันอุดมไปด้วยประโยชน์ มีกิจกรรมบันเทิงหลังมื้อค่ำที่นำพาความรื่นเริง และเข้านอนด้วยความผาสุกด้วยพระเมตตาของอัลลอฮ์ ได้ขอบคุณพระองค์ในทุกๆวันที่แสนงดงามที่พระองค์ล้วนมอบให้ และทุกๆวัน คือของขวัญที่ล้ำค่าจากเอกองค์พระเมตตา มหาบริสุทธิ์ได้ประทานให้อย่างประณีตและดีพร้อมให้เราทุกคนได้มีรอยยิ้มและความสุขอย่างเพียงพอเป็นริซกีที่ถาวรอันเปี่ยมด้วยบารอกัต อินชาอัลลอฮ์คียร์

บ้าน.. ที่มีโซฟาแสนนุ่มอุ่นสบาย ลายดอกไม้สวยใส รายล้อมไปด้วยเครื่องเรือนแห่งบ้านที่นำมาซึ่งความรักแห่งความผาสุก ให้เราได้นอนกกกอด นอนเล่นกันบนโซฟานุ่มๆนี้ ได้หลับใหลในอ้อมกอดของกันและกันยามพักผ่อนหย่อนใจ ได้ดื่มด่ำกับเสน่หาอันเร่าร้อน อุ่นซ่านไปถึงวิญญาณให้ทั้งกายและจิตหลอมรวมเป็นหนึ่งเดียวชั่วนิจ
นิรันดร์

บ้าน.. ที่มีกิจกรรมให้เราทำอย่างเพียงพอและสมดุล ให้เราได้สนุกกับสิ่งที่พระองค์สรรสร้างมาให้เราได้ดำเนินในกิจการนั้นๆ มีความสุข มีความอิ่มเอม มีรอยยิ้มและเสียงหัวเราะ ที่โอบอุ้มหัวใจให้เป็นสุขเสมอ

นี่คือรูปแบบชีวิตที่เราคิดได้ และปรารถนาที่จะมี

แล้วของเธอล่ะ..เป็นแบบไหน ลองเขียนออกมาดู แล้วจะมีความสุข เชื่อสิ..

รูปแบบชีวิตต่อไป 

การงานที่มีความสุขที่นำรายได้ที่ล้นเหลือมาให้ พร้อมกับความสนุกสนานกับการทำงานนั้น ทำให้งานไม่ใช่งานอีกต่อไป แต่มันคือชีวิตที่แสนสุขที่ได้ดำเนินไปด้วยความรื่นเริง        

ตัวอย่าง การเลือกรูปแบบชีวิต

HOSTEL: เราว่าโฮสเทลแบบนิวซีแลนด์เป็นความคิดที่ดีนะ ไม่จำเป็นต้องให้แค่เด็กต่างประเทศมาอยู่หรือใช้บริการ ให้เด็กในประเทศนี่แหละ ส่งเสริมในการทำกิจกรรมในวันหยุดด้วย ให้รู้จักพื้นที่มากขึ้น รู้จักสังคมและการใช้ชีวิตมากขึ้นด้วย มิใช่แค่การอยู่หอพัก แต่เรามีกิจกรรมหลากหลายทำกัน ปรับปรุงปรับเปลี่ยนบุคลิกภาพ ทำหลักสูตรเป็นจำนวนชั่วโมงที่จะให้เด็กๆได้มี ใบผ่านงานมีประสบการณ์การทำงานที่สามารถเรียนรู้ การฝึกการทำงานจริงที่สามารถนำไปใช้ในการทำงานจริงหลังจากเรียนจบได้ เป็นการใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ ช่วยเหลือและลดภาระสังคมได้ด้วยการช่วยสนับสนุนความคิดที่ดีงาม ปลูกฝังที่งดงามในความเป็นตนเองให้แก่เยาวชน เพื่อสังคมที่ดีขึ้น ใครว่าทำหอพักน่าเบื่อ จริงมั้ย 

อย่างนึงสิ่งที่เราอยากช่วยสร้างสรรค์ และปรับเปลี่ยนการใช้ชีวิตของเด็กไทย หากเรามีโอกาสที่เอื้ออำนวยคือ อยากให้เด็กไทยรู้จักทำงานตั้งแต่วัยรุ่น และเปลี่ยนค่านิยมที่ คนที่รู้จักทำงาน คือคนจน ไม่มีเงิน คิดผิดซะแล้วน้องเอ๋ย..

พี่เคยใช้ชีวิตแบบที่หนูๆ คิดกันมาก่อน รู้ซึ้งเลยพอมาถึงตอนนี้..วัยรุ่นเซ็ง

สิ่งนึงที่คิดได้ เมื่อมี Hostel เราจะไม่จ้างคนงานประจำ แต่จะให้เด็กที่มาอยู่ที่หอนี่แหละ ทำงานพาร์ททาร์ม ให้เค้าได้มีรายได้ เรียนรู้การใช้ชีวิต และหากิจกรรมให้เค้าทำ แถมได้เงินด้วย ยังงัยๆ เงินนี่ต้องจ่ายค่าแรงอยู่แล้ว ทำไมต้องจ่ายไปในรูปแบบชีวิตเดิมๆ ที่มีแต่แม่บ้านทำงานงกๆ และไม่ได้ช่วยเหลือและเปลี่ยนแปลงอะไรให้สังคมเด็กยุคใหม่เลย

เราเชื่อในทฤษฎี ผีเสื้อขยับปีก นะ 


เราสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ในคุณค่าเก่าๆ ความเปลี่ยนแปลงจะเกิดขึ้นในวงกว้าง อินชาอัลลอ

ไหนลองคิดรูปแบบชีวิตของตัวเองเล่นๆซิ..

ชีวิตน่ะ..เล่นบ้าง ไม่ต้องจริงจังมาก แล้วจะรู้ว่าการทำอะไรแบบเล่นๆ ได้ผลเกินคาดมากกว่าการทำอะไรที่เคร่งกรอบเกินเหตุ..ลองดูนะ

อินชาอัลลอฮ์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น