วันจันทร์ที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

ชีวิตมนุษย์..คือของขวัญ


(หมายเหตุ: สิ่งที่กล่าวในบทความบทนี้ เป็นเรื่องปัจจัตตังเฉพาะตัว โปรดใช้วิจารณญาณในการรับด้วยนะจ้ะ.. แต่ขอให้รู้ไว้อย่างหนึ่งว่า สิ่งเหล่านี้มีอยู่ในตัวทุกคน อยู่ที่ว่าจะฝึกจนรู้หรือเปล่าเท่านั้นเอง ไม่ได้แปลกพิศดารอะไรเลย จิงๆ..มั่นใจ)

เรา..คือของขวัญ 

เราคือรางวัลชีวิตของพ่อแม่ เราเกิดมาพร้อมกับฐานะทางบ้านที่ดีขึ้น มีบ้าน มีที่ดิน มีรถ พ่อแม่ได้เลื่อนขั้นเลื่อนตำแหน่ง เรามาพร้อมกับความรุ่งเรือง เพียงแต่พ่อแม่ไม่ทันได้ฉุกคิดเท่านั้นเอง และถูกนำให้หลงทางไปจากทางที่ดีงามและเหมาะสม 

ชีวิตของเราดำรงคุณค่าที่งดงาม มีชีวิตที่ผาสุก เพียงแต่ถูกส่งต่อสิ่งอันเป็นปมของพ่อแม่มาเพื่อให้เราได้แก้ไขมัน จริงๆมันส่งต่อมาสู่รุ่นสู่รุ่นมานานแล้ว และมันจะมาสิ้นสุดปมนี้ที่รุ่นของเรา มันคือหนึ่งหน้าที่ที่ต้องสะสาง เพื่อการเดินทางกลับบ้านอย่างหมดสิ้นสายใยและภาระพันธนาการทั้งปวง

สิ่งที่จะพูดถึงคือ ผีปู่ย่า (ประเทศไทย มีชื่อเรียกแตกต่างกันไปมากมาย แต่ท้ายที่สุด คือความหมายเดียวกับ ผีบรรพบุรุษ..นั้นแล)

อัลฮัมดุลิลลา 

ที่พระเมตตาได้เปิดหนทางและหัวใจของเราจากความมืดสู่ความสว่าง ด้วยแรงและพลังจากการปลดพ้นพันธนาการจากที่หนึ่งสู่ที่หนึ่ง ปลดล็อคให้ชีวิตของเรา ตลอดจนถึงชีวิตของครอบครัวของเราที่ถูกพันธนาการมานานแสนนาน น่ากลัวนะเมื่อเรามองถึงสิ่งที่ผ่านมากับความไม่รู้ของมนุษย์ที่ทำตามๆกันมา พันธนาการตัวเองกับสิ่งที่มองไม่เห็น เชื่อเป็นตุเป็นตะเพียงแสดงอิทธิฤทธิ์เล็กๆน้อยๆ เช่นข้าวแกว่งแค่นี้ ก็งมงายตามเชื่อกันมาเป็นไม่รู้กี่ร้อยปี ไม่รู้กี่รุ่นต่อกี่รุ่น รุ่นนี้ตายก็สืบทอดรุ่นใหม่ต่อไป พอใครไม่ทำตามกฎก็ทำโทษให้เป็นนั่นนี่ เจ็บป่วยก็ว่ากันไป 

น่าสงสารจริงๆ มนุษย์ ถูกใช้เป็นเครื่องมืออย่างมากมาย จนแทบไม่รู้รากเหง้าของตัวเองว่าตัวเองถือกำเนิดมาให้คู่กับสวรรค์ 

แถมยังถูกฝังความเชื่อว่าเทวดา หรือเรียกง่ายๆ ว่า ญินดี ถ้าทำดีและดำรงตนอยู่ในธรรมมะ ก็เป็นญินดีไป หากเกเรก็ชิดซ้ายเข้าเผ่ามารไป เราถูกฝังความเชื่อว่า เทวดาสูงกว่าเรามากมาย เราต้องเคารพกราบไหว้ ใครลบหลู่ก็จะถูกลงโทษ เป็นบาปเป็นกรรม ฝังหัวจนทำให้เรายอมศิโรราบน้อมกราบไหว้ ถึงกับเอานำมาบูชาคู่ร่วมกับศาสดาของศาสนาเลยทีเดียว เอากับเค้าสิ เก่งจริงๆ ญินดี

เรารองลงมาหน่อยก็ สายผีหรือที่เราเรียกกันว่า ผีปู่ย่า สายนี้เค้าสืบนับผีเจ้านายปู่ย่ารุ่นสมัยดึกดำบรรพ์ และสืบสายทางผู้หญิง แปลกมั้ยทำไมต้องสายผู้หญิง

เพราะผู้หญิงเป็นผู้ที่เชื่อง่าย งมงายและอ่อนไหว นี่หนึ่งประเด็น สอง..กระกลิ่นอายของผู้หญิงเป็นเครื่องเพิ่มตบะให้แก่ผีได้ แปลกมั้ยลองไปดูว่าทำไมท้าวที่นั่งเป็นผู้หญิง ทั้งๆที่เจ้านายปู่ย่าเป็นผู้ชาย แปลกจริงๆ และถ้ามองกันลึกอีกนิด คนที่เป็นท้าวที่นั่ง ครอบครัวแตกแยกหรือไม่ก็ต้องมีเหตุให้ได้อยู่คนเดียว 

ลองมองดูดีๆ มันคือการที่ญินจับจองร่างของมุษย์เพื่อนำมาเพิ่มพลังให้แก่ตนเอง ก็อยู่ที่พลังของใครจะมากหรือน้อยก็ว่ากันไป ทำบุญเก่งไม่เก่งก็ว่ากันไปอีกเรื่อง หนุนนำพาให้ไปทำบุญแต่ให้อุทิศให้ใคร เจ้ากรรมนายเวร ผีปู่ย่า บรรพบุรุษ ไม่มีส่วนไหนบอกว่า ให้ตัวเองเลยนะ บอกแค่ว่าทำแล้วบุญเราได้แล้ว และบุญที่เราทำเราได้เท่าไหร่ เขาได้เท่านั้น ถ้าเรามีพลังมากเท่าไหร่ ของเองก็มีมากพอๆกับเรา และถ้าเขาไม่ได้มีแค่เราคนเดียวที่เขาจับจอง แต่เขามีสิบคน นั่นหมายความว่าเขามีกำลังมากกว่าเราสิบเท่า แล้วจะเอาไปสู้ล่ะทีนี้ ว่ามั้ย ถ้าไม่ยอม..และสู้..ก็อาจเอาถึงตาย ก็แค่ตายแหละ แต่เท่าที่เห็นไม่ยอมให้ตายง่ายๆหรอก ร่างกายสังขารของมนุษย์มีคุณค่ามหาศาล ญินรู้ข้อนี้ดี และพวกมันก็มีวิธีใช้ร่างกายของมนุษย์ไปในหนทางที่เอื้อประโยชน์แก่พวกมันมากมายเกินกว่าที่เราจะคาดได้ซะอีก 

ก็อย่างที่บอกแหละว่า โลกนี้ไม่ใช่ที่อยู่ของมนุษย์ มนุษย์ถูกสร้างมาให้คู่กับสวรรค์ โลกนี้เป็นของญินและสรรพสัตว์ ไม่เห็นวิธีการล่าของมันเหรอ โหดได้อีก มีแต่มนุษย์แหละที่ว่าล่าโหดๆ ยังไม่เท่าสัตว์นะ และสัตว์ก็ล่าไม่โหดได้ซักครึ่งของพวกญินด้วยซ้ำ ถ้าไม่รู้ก็รู้ไว้ซะ.. อินชาอัลลอฮ์

สิ่งที่แน่ใจได้อย่างนึง เมื่อมีสิ่งที่ดีงามเข้ามาหาเรา จะมีสิ่งที่พยายามกีดขวางเสมอ  และสิ่งเดียวที่จะทำลายสิ่งกีดขวางนั้น คือพลานุภาพของอัลลอฮ์ อินชาอัลลอฮ์

แปลกนะที่มนุษย์คิดว่า พวกเราไม่รู้จักอัลลอฮ์มาก่อน แล้วเราจะพูดสรรเสริญอัลลอฮ์แล้วผีมันจะรู้เรื่องมั้ย ตอนแรกเราก็คิดเหมือนกันแบบนี้แหละ ถึงกลัวมันหัวหดเลย มันเข้ามาสองตัว เขี้ยวงี้ยาวเฟื้อยเลย คมกริบอีกต่างหาก ประสบการณ์แรกของชีวิตหลังจากที่เป็นทาสมันมานาน ก็กลัวเขี้ยวพี่เค้าเนาะ โค้งงามซะขนาดนั้น ใครจะไปกล้าหือรือ 

และแล้วสวรรค์ก็มีตามองมาที่เรา หลังจากที่เราเข้าอิสลามได้สักพัก กลับมาบ้าน ไอ้เขี้ยวยาวมาเลยสองตัว เปิดประตูเข้ามาแอ๊ดด...เอาละสิตู ทำไงดี เลยกล่าว อัสตัคฟิลอัลลอฮ์ ขออภัยอัลลอฮ์ แต่ไม่ได้ขอให้ช่วย มันกัดนะ..แต่ไม่เข้า แต่มันไม่ปล่อย อันนี้อันแรก เลยถูกจับไปขัง คราวนี้เอาใหม่ เลยกล่าว ซุบฮานอัลลอฮ์ โห..มันมีสี่ห้าตัว กระเด็นเลย เราเลยได้ใจ กล่าวเยอะขึ้น มันกลายเป็นเด็กสองขวบห้าตัว เราถีบกระเด็นคนละทิศละทาง และนี่คือประสบการณ์ครั้งแรกที่ชนะมารและเราก็เชื่อมั่นในอัลลอฮ์มากขึ้นๆ 

และได้เห็นคุณค่าและพลานุภาพแห่ง "สลาม" ญินที่จะมาทำร้ายนั่งลงสงบนิ่งเลย มากมายได้อีก อัลลอฮ์ คารีม เป็นเรื่องของคนเห็นญิน คนไม่เห็นไม่เข้าใจหรอก แต่มันก็ดีอย่างเสียอย่างนะ เพราะญินมีจริงและเราก็อาศัยอยู่ในบ้านมันซะด้วย แต่ก็ไม่ให้ยุ่ง บางทีสามีบอกว่าห้ามยุ่ง ไม่ยุ่งมันก็มายุ่งกับเรา ไม่สู้ก็ไม่ดีกับตัวเองจะปล่อยให้มันทำฝ่ายเดียวได้ไง..จิงมั้ย

แต่เท่าที่เราเห็นมา ญินดีก็มี ที่มาช่วยก็มี แต่ไม่ยุ่งมากก็คงดีกว่า ต่างคนต่างอยู่ใช้ชีวิตกันไป เกื้อหนุนได้ก็เป็นครั้งคราวก็คงพอ เมื่อก่อนตอนถือศีลเคร่งจัด ทำสมาธิจัดๆเลย กายทิพญ์งดงามมาก แต่บางทีก็ไม่รู้ว่าตกลงมันกายทิพย์เรา หรือของใครกันแน่ หมิ่นเหม่พี่ญินเค้าอีกนะเนี่ย แต่เท่าที่ได้ศึกษามา เรายิ่งทำความดีมากเท่าไหร่ วิญญาณของเราก็จะสุกสว่างมากเท่านั้น และทุกคืนยามหลับ หรือแม้แต่นอนกลางวันก็ตาม วิญญาณเราจะออกจากร่างท่องเที่ยวไปในที่ต่างๆ โลกแห่งวิญญาณเป็นโลกที่แท้จริงกว่าโลกมนุษย์ เหตุผลใหญ่ๆ ก็คือ เพราะอัลลอฮ์อยู่ที่นั่น เราสามารถมองเห็นได้ว่า เราไม่สามารถนำสิ่งใดมาจากโลกเร้นลับได้เลย มาตัวเปล่า และเราก็ไม่สามารถนำสิ่งใดกลับไปโลกเร้นลับได้นอกจากตัวเปล่าๆอีกเช่นกัน สิ่งที่เราเอากลับไปได้ คือความดีและความชั่ว

อินชาอัลลอฮ์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น