วันอาทิตย์ที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

กงล้อชีวิต


ความหมายกงล้อชีวิต

เท่าที่เราสังเกตดู อัลลอฮ์ทรงเมตตาให้ร่องรอย ไว้ในทุกๆ ศาสนา ทุกชาติ ทุกภาษา ที่เหมาะสมกับวิถีชีวิตของมนุษย์ทั้งสิ้น เพียงแต่ตัวมนุษย์เองจะมีหัวใจและเวลา ทั้งสติปัญญามองมันมั้ยเท่านั้นเอง

มองๆไป เส้นทางเดินชีวิตมนุษย์ทั่วไปมีเส้นทางเดียวนะ เส้นทางที่ทุกคนต้องเดินไปบนหนทางนี้ เหมือนกันหมด เพียงแต่ใครจะเริ่มตรงไหนก่อนและถูกถอดถอนจากตรงจุดไหนเท่านั้นเอง เท่าที่เราลองใช้สติปัญญาตัวเองลองครุ่นคิดดูแล้ว ทำให้มองเห็นในพระเมตตาที่ล้นเหลือของพระองค์ ที่ไม่ได้สร้างมนุษย์มาโดยปราศจากทางนำจริงๆ พระองค์ทรงให้อาวุธ คือ สิ่งรอบตัวให้สังเกต ให้สติปัญญาคอยไตร่ตรองกับสัญญาณมากมายที่ทิ้งร่องรอยไว้ให้อย่างชัดแจ้ง เพียงแต่จะมีตามองเห็นกันมั้ย 

อีกอย่างเราได้เห็นว่า ริซกีที่อัลลอฮ์ทรงให้ พระองค์ทรงให้มาอย่างเพียงพอเสมอ และให้เราใช้มันอย่างพอเพียงด้วย เมื่อริซกีมา มันจะมาพร้อมกับความพอเพียงที่พอดีเสมอ อินชาอัลลอฮ์ ไม่เหลือเอาไว้ให้เอาไปทำสิ่งที่ไม่ควรและเป็นทางนำไปสู่ทางที่หลง ได้กินอิ่ม ได้นอนหลับอย่างสบายในที่ที่ดีงาม ทุกที่เป็นที่ที่ดีถ้าเราเข้าไปโดยสันติ จงขอบคุณและดุอาอ์ จะไม่มีที่ที่ไม่เหมาะสำหรับมุอมินเลย อินชาอัลลอฮ์ ทุกที่คือริซกี บารอกัตทั้งสิ้น อัลฮัมดุลิลลา

Allah Kareem, Besm allah allahu Akbar

ชีวิตที่อยู่กับอัลลอฮ์ คือ ชีวิตที่อยู่เหนือดวงชะตา 

ไม่มีอิทธิพลใดๆจะทรงพลังเท่ากับ อิบาดะห์ซอและห์ที่มอบให้อัลลอฮ์ เหนือกาลเวลา เหนือดวงชะตา เหนือกว่าทุกสรรพสิ่ง คือ วิญญาณที่มอบไว้เพียง ณ พระองค์ INSHA ALLAH KHEER

ผู้ใดมอบหมายตนเองไว้บนตนเอง ผู้นั้นย่อมดำเนินไปตามกอฎออันถูกกำหนดตามริซกีและอิบติละห์ ไหลเลื่อนไปตามกระแส มีจุดเริ่มและจุดจบ ผู้ใดมอบหมายวิญญาณตนต่ออัลลอฮ์ เขาก็ได้รวมชีวิตของเขาเข้ากับพระมหาเมตตาผู้ซึ่งไร้จุดเริ่มต้นและไม่มีจุดจบ คือปัจจุบันอันเป็นนิรันดร์ บรมสุขอันสถาพรชั่วกาล ใช้ชีวิตในการรังสรรค์อามัลอิบาดะห์บนหนทางของพระองค์ ในความโปรดปรานของอัลลอฮ์ 

Allah Kareem

เส้นทางชีวิต 

ชีวิตถูกวางมาแล้ว แต่ที่ไม่ให้ไปควานหาเชื่อตามคำพยากรณ์ เพราะทุกช่วงชีวิตเปลี่ยนแปลงได้ด้วยความดี และดุอาอ์ ด้วยเช่นนั้น คำพยากรณ์จึงไร้ความหมายเพราะถึงจะมองไปเห็นว่าสิ่งใดถูกขีดมา แต่สิ่งที่ถูกขีดมาเปลี่ยนแปลงได้เสมอด้วยการเลือกหนทางที่ดีให้ตัวเอง ถึงแม้สิ่งที่ถูกขีดเขียนมาแล้วจะเป็นเช่นนั้นนี้ แต่ในชีวิตจะมีบททดสอบเป็นช่วงๆ ให้ได้เลือก Upgrade หรือ Discredit ชีวิตตัวเองเสมอ ดูเหมือนว่า บททดสอบของชีวิตจะมี 2 แบบ

แบบแรก ไม่มีคำตอบที่ถูกหรือผิดในการเลือกในแต่ละขั้นตอนการดำเนินชีวิต เพียงแต่จะเลือกทำทางไหนก่อนเท่านั้นเอง เลือกซ้ายก็ทำแบบทดสอบซ้ายก่อน เลือกขวาก็ทำขวาก่อน ไม่มีผิดถูกตามมาตรฐานสังคม เพราะเมื่อชีวิตเดินมาถึงจุดหนึ่ง แบบทดสอบอย่างหลังจะมารวบขึ้นหรือปัดลงให้กับชีวิตเอง 

แบบหลัง บททดสอบนี้ดูเหมือนว่า ต้องใช้กำลังใจทั้งหมดที่มี ที่เรียกว่า เทหมดหน้าตักเข้าแลก เพื่อจะพลิกหรือคว่ำชีวิตตัวเอง จุดนี้เป็นจุดเปลี่ยนที่ให้สิทธิ์เลือกเองว่าจะเลือกทำแบบไหน 

ชีวิตมีทางให้เลือกเสมอ มีทางให้กลับหลังหัน พักเหนื่อย หรือตัวช่วยให้เหนื่อยน้อยลงเสมอ ทุกสิ่งอัลลอฮ์ทรงจัดสรรไว้ให้อย่างดีแล้ว

เหนือสิ่งอื่นใด หากชีวิตกำลังเผชิญความยุ่งยาก ความลำบาก ก็ไม่มีสิ่งใดจะขจัดความลำบากได้ชะงัดเท่ากับดุอาอ์ของมุอมิน โชคดีแค่ไหนแล้วที่ได้ถูกเลือกให้เป็นมุสลิม เพียงทำดีไม่ต้องมาก แต่ครบ เพียงเท่านี้ชีวิตก็ดำรงอยู่ด้วยความผาสุกเรื่อยไป อินชาอัลลอฮ์

หากแต่ในช่วงเวลาแห่งความงงงวยนั้น สิ่งหนึ่งที่ต้องฝังไว้ในวิญญาณเสมอในการประกอบอามัลอิบาดะห์ คือ อยากทำก็จงทำ ไม่อยากทำก็ต้องทำ เลือกเทหมดหน้าตักให้ชัยตอนหรืออัลลอฮ์ เราเท่านั้น..ที่เลือกเอง 

Allah Kareem

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น