วันจันทร์ที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

การรักษาหนทางแห่งความสุข..ของตัวเอง


เรา..ไม่อนุญาตให้ใครทำลายหนทางแห่งความสุขของเราที่มอบไว้ให้แด่อัลลอฮ์แม้แต่ตัวเราเอง ในหนทางบางสิ่งที่ได้รับรู้ เราสามารถดำรงการเรียนเชิงปัญญาดำรงความเข้าใจในทุกสรรพสิ่งจากพุทธะวิถี ดำรงฌานเชิงตันตระวัชระญาณเพื่อดำรงโยคะธรรมให้มั่นในจิตวิญญาณ ดำรงความเมตตาตามนบีที่เป็นผู้ให้อย่างมีปัญญาและให้อภัยโดยไร้เงื่อนไขใด และมีระเบียบพิธีการกรอบแห่งการดำรงชีวิตแบบอิสลามวิถีอันสมบูรณ์พร้อมที่จะดำรงสิ่งอันดีงามตามกรอบประเพณีที่ดีงามและเหมาะสมสำหรับตน นี่อาจเป็นเหตุผลที่อัลลอฮ์ทรงโปรดให้เราได้เรียนรู้แต่ละวิถีในต่างศาสนา เพื่อดึงเอาแก่นแท้ของแต่ละศาสนาเข้ามารวมแล้วให้เป็นหนึ่งเดียว คือความบริสุทธิ์ของอัลลอฮ์ผู้ทรงฮิญาบ ความบริสุทธิ์อันถูกโอบอุ้มด้วยความดีงามแห่งความขาวสะอาดเย็นตาเย็นใจ นี่เองอาจเป็นหนทางที่พระองค์ทรงนำทางเราให้เดินมาสู่ 

อินชาอัลลอฮ์คียร์ 

มนุษย์แต่ละคนเป็นบททดสอบของกันและกัน และในฐานะของมนุษย์คนหนึ่งสู่มนุษย์อีกคนหนึ่ง เราจงให้ปัญญาและความโอบอ้อมอารีแก่เขาทุกคนเสมอเท่าเทียมกัน ส่วนการลำดับก่อนหลังให้สิทธิ์ตามสายใยแห่งการถือกำเนิด ด้วยการช่วยเหลือเกื้อกูลเป็นบาทฐาน ผู้อยู่ใกล้เกื้อกูลกันมาก ย่อมสมควรที่จะมีส่วนได้รับการเกื้อกูลตามสมควรก่อนผู้ที่อยู่ไกลกว่า 

น่าแปลกใจนะ ที่อาการเหนื่อยอ่อนและหลับลึกแบบไม่มีแรงเกิดขึ้นมาอีกแล้วหลังจากที่ขอสิ่งใดๆไป มันจะมีอะไรเกี่ยวข้องกันกับพลังงานมั้ยนะ ยังไม่สามารถหาคำตอบได้ แต่ก็ยังตามดูเพื่อจะได้รู้สิ่งที่เป็นไปในชีวิตของตัวเองเพื่อที่จะได้ระแวดระวังเพิ่มมากขึ้น ทั้งเพื่อไม่ให้ตกเป็นเหยื่อ และไม่ให้หลงระเริง หรือแม้แต่ต้องรู้จักใช้ให้ถูกทางและเป็นประโยชน์โดยแท้จริง

มาดูถึง การดูแลของขวัญของอัลลอฮ์กันต่อ แท้จริงเราเองก็เป็นของขวัญของอัลลอฮ์เช่นกันที่ตัวเราเองก็มีหน้าที่ดูแลตัวเราเองไม่แพ้ไปกว่าการมอบหมายให้ดูแลผู้อื่น หรือส่งมอบผลงานให้แก่โลก ตัวเราเองก็เป็นผลงานชิ้นหนึ่งเช่นกัน และตัวเราเองก็ควรส่งมอบตัวเองให้เป็นปะโยชน์แก่โลกและแก่ตัวเองอย่างสง่างามและผาสุก ทุกคนมีชีวิตคนละด้านที่แตกต่าง 

ถึงแม้บางด้านอาจสะท้อนภาพที่สังคมดูน่าแปลก หรือแยกออกไปโดดเด่นเกินกว่าที่ธรรมดาของสังคมนั้นทำกันก็ตาม สิ่งต่างๆที่สะท้อนออกมาเป็นเหตุการณ์ต่างๆนั้น กลับยังประโยชน์ให้โลกทั้งสิ้น เพราะโลกมีทั้งด้านดีและร้ายให้มนุษย์ได้ศึกษาและทดลอง และเป็นริซกีที่คนบางคนเป็นคนทดลองและนำมาเผยแพร่เพื่อเป็นประสบการณ์เพื่อผู้อื่นจะได้ไม่ต้องดำเนินตาม เป็นตัวอย่างให้รู้ว่าเดินทางแบบนี้ ตัดสินใจแบบนี้ผลออกมาไม่น่าดูเลยสำหรับชีวิตแบบนี้ และยังมีอีกหลายด้านที่เป็นด้านที่ดีงาม สวยงามที่นำพามาบอกกล่าวแก่ผู้คนเช่นกันถึงการดำเนินเช่นนี้ ผลออกมาเป็นเช่นนี้ ถ้าตรงจริตใครก็ลองเลือกเอา ผลอาจแตกต่างแต่ก็อาจไม่มากมายนัก เพราะเหตุเดียวกัน ผลย่อมได้ไม่เท่ากันแต่จะมีลักษณะที่คล้ายกันในผลนั้นๆ ตามเจตนารมณ์ของผู้กระทำ

ทุกสิ่งที่เกิดขึ้นในชีวิตเพื่อที่จะส่งเราไปสู่จุดที่ดีกว่าและเหมาะสมกับเราอย่างแท้จริงเสมอ ชีวิตของเราเรากำหนดได้ กำหนดทิศทางชีวิตในการเลือกตอบโจทย์ได้เสมอ โจทย์ที่เข้ามามีทิศทางที่แน่ชัดให้เราได้เรียนรู้เสมอ ไม่มีทางไหนถูกหรือผิด มีแต่เหมาะสมหรือไม่เหมาะสมเท่านั้นเอง เพราะถึงที่สุดแล้วชีวิตจะนำพาเราเข้ามาสู่จุดที่เหมาะสมและสมดุลที่สุดเสมอ ถึงแม้เราจะเลือกทางที่ไม่เหมาะสมเสมอก็ตาม เพราะมนุษย์ทุกคนเกิดมาเพื่อเป็นของสวรรค์ เพื่อกลับคืนสู่สวรรค์ โลกไม่ใช่ที่ของเราตั้งแต่ต้นแล้ว เรามาที่นี่เพียงทำบททดสอบในสนามที่มีแต่ศัตรู และมิตรเพียงร่วมเดินทางเท่านั้น 

อินชาอัลลอฮ์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น