วันจันทร์ที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

การให้โอกาส



....เราได้รับรู้ในบางสิ่งบางอย่าง แต่ก็ไม่อยากให้มันเกิดขึ้น แต่ก็นั่นแหละ เราต้องให้โอกาสคนข้างเคียงให้เค้าได้พิสูจน์ตัวเองด้วยว่าเค้าเองสมควรที่จะได้รับสิ่งที่ดีขึ้นในชีวิตรึป่าว เค้ากลับเนื้อกลับตัวและจะพยายามที่จะทำผิดซ้ำแบบเดิมที่จะยังผลให้ชีวิตกลับจมลงแบบที่เคยเป็นรึป่าว นี่เค้าก็ต้องพิสูจน์และเลือกเองทั้งสิ้น ส่วนเราเองเป็นคนเดินเคียงแต่ไม่สามารถที่จะทำอะไรให้ได้มากไปกว่าช่วยสุดความสามารถที่จะช่วยได้ จากสิ่งรบกวนภายนอก หากแต่สิ่งที่ปรับเปลี่ยนตนเองภายในเป็นเรื่องของเค้าเองกับอัลลอฮ์ ซึ่งไม่เกี่ยวกับเราเลยถึงแม้ว่าอยากจะเกี่ยวแค่ไหนก็ตาม 

ทุกคนมีหน้าที่พิสูจน์ตัวเองเพื่ออัลลอฮ์ เพื่อยกระดับตัวเองหรือจะย่ำอยู่ที่เดิม หรือแม้แต่ถูกดัดสันดานจนกว่าจะเปลี่ยนแปลงนิสัยได้ หากเราลองมองดูตัวอย่างง่ายๆ คนที่มีความผิดแล้วติดคุก ต้องระวางจำโทษจนกว่าจะครบกำหนด มีใครคนหนึ่งขอร้องว่าจะมารับโทษชดใช้ให้ด้วย ขอลดลงเหลือครึ่งหนึ่ง แต่คนที่เป็นนักโทษกลับทำให้ผู้คุมเห็นอย่างเปิดเผยว่าเค้าไม่ได้สำนึกอะไรเลย และเค้ายังจะทำผิดแบบเดิมอีกแน่นอนถ้าเค้าได้มีโอกาสได้รับอิสรภาพ อีกครั้ง คิดว่าผู้คุมจะปล่อยให้คนๆนี้ออกไปทำผิดอีกมั้ย...คำตอบก็น่าจะเป็น..ไม่..ใช่มั้ย แล้วคนที่มาช่วยล่ะ ควรทำยังงัย..ทำใจปล่อยวาง หากตักเตือนไม่ได้ หรือเตือนแล้วก็ยังดื้อด้านที่จะยังทำอยู่ ก็ควรปล่อยเค้าและมอบหมายเค้ากับอัลลอฮ์ อัลลอฮ์จะดูแลเค้าเอง และอัลลอฮ์รู้ว่าเค้าสมควรที่จะอยู่ในชีวิตเราในระดับไหน เพราะเค้าเองคือคนที่เลือกเองที่จะเอาชีวิตของเค้าไว้ในระดับไหนของชีวิตเรา 

ทุกคนเลือกได้ และอัลลอฮ์จะเลือกสิ่งที่ดีที่สุดให้ เค้าอาจเคยสำนึกได้ และตอนนี้อาจสำนึกไม่ได้และกลับมาทำแบบเดิมอีก อัลลอฮ์จะทรงจัดการสิ่งที่ดีที่สุดและคนที่เหมาะสมที่สุดสำหรับเราเอง โดยที่เราไม่ต้องกังวลใจในสิ่งใดเลย อัลลอฮูวาลัม สิ่งที่ดีงามที่สุด คือการเดินตามฮิดายะห์ ส่วนที่เหลืออัลลอฮ์จะเลือกให้เอง 

อินชาอัลลอ คียร์ เหมือนตอนที่เราจะเช่าร้านที่ช้างคลานหรือที่นิคม อัลลอฮ์รู้ว่าเราจะต้องมาอยู่ซาอุฯ เพราะฉะนั้นอัลลอฮ์จึงไม่ให้ และให้คนอื่นมาเอาไป ตัดหน้ากันแบบฉิวเฉียด สิ่งที่เรารู้ อัลลอฮ์เปิดเผยพระเมตตาของพระองค์เป็นรูปธรรมต่อเราเสมอ เราเพียงขอให้ตัวเองยอมรับและมองเห็นโดยแท้จริงว่าอัลลอฮ์จะเลือกสิ่งที่ดีที่สุดให้จริงๆ และจงยอมรับว่าสิ่งที่ดีและเหมาะสมที่สุดอาจสวนทางกับสิ่งที่เราปรารถนา 

หากเพราะอัลลอฮ์รู้ว่า สิ่งที่เราปรารถนา แต่หากคนข้างเคียงเค้ายังไม่พร้อมที่ได้รับมันในเวลานี้ และอาจไม่เหลือเวลาให้ได้รับมัน จนกว่าเค้าจะเลือกทางที่ถูกต้องและคำตอบที่เหมาะสม แต่ถึงตอนนั้นก็อาจสายเกินไปที่จะหวนคืนสิ่งที่เค้าเองปรารถนาเช่นกัน เพราะทุกอย่างมีโอกาสให้เลือกแค่ครั้งเดียวเสมอที่จะเปลี่ยนแปลงชีวิต หากเราเลือกแล้วทางเดินก็จะเป็นทางที่เราเลือกเองที่จะทำ มนุษย์เลือกเองที่จะเดินตามนัฟซูหรือเดินตามอัลลอฮ์ เลือกได้ หากแต่ตัวเรา เรามุ่งมั่นที่จะให้คำตอบเดียวในชีวิตคืออัลลอฮ์แล้ว และคำตอบเดียวของดุนยาคือฮาลาลของอัลลอฮ์ที่มองเป็นของขวัญให้เราแล้ว หากแต่สิ่งที่เราทำ ภาคผลย่อมยกระดับเราให้เหมาะสมกับสิ่งที่เราควรจะได้ ถึงแม้ไม่ใช่คนนี้ ก็จะเป็นคนที่ดีเพิ่มขึ้นเหมาะสมมากขึ้นเท่านั้นเอง อินชาอัลลอฮ์ ขอแค่คงตัวเองไว้ในความดี อัลลอฮ์จะทรงเพิ่มพูนริซกีให้อย่างมากมายและมีบารอกัตในนั้นเสมอ อัลลอ คารีม

....เรารู้อย่างนึงว่า เราไม่มีเวลามากนักที่จะมาเล่นกับชีวิตและปล่อยให้มันเละเทะไปวันๆ กับสิ่งที่ไร้ประโยชน์ หากใครคนนึงยังต้องการเล่นกับชีวิตและเอาชีวิตเราไปพ่วงให้ล่าช้าไปโดยเปล่าประโยชน์ด้วย เราก็คิดว่าขอบายดีกว่า เชิญเล่นไปคนเดียวเถอะ เชิญไร้สาระไปคนเดียว เพราะชีวิตที่อัลลอฮ์ให้มามีค่ามากกว่าเอามาทิ้งขว้างกับสิ่งไร้สาระ และขวนขวายหาทางให้ตัวเองตกลงสู่ที่ต่ำ ทั้งๆที่ชีวิตถูกดึงให้ตกลงสู่ที่ต่ำเป็นปกติของฐานการทดสอบอยู่แล้ว ก็ยังจะซ้ำเติมตัวเองโดยการให้มันตกต่ำเร็วขึ้นเพื่อให้ต่ำลง เราไม่กล้าตัดสินสิทธิทางศานาของใครหรอก เพราะเราได้บอกไปแล้วว่ามันเป็นเรื่องของเค้ากับอัลลอฮ์ไม่เกี่ยวกับเรา เราทำได้เท่าที่ทำได้และทำไปหมดแล้วด้วย ที่เหลือก็เป็นเรื่องที่เค้าต้องพิสูจน์ตัวเองกับอัลลอฮ์เอง อินชาอัลลอฮ์ 

เราไม่รู้ว่าอะไรจะเกิดขึ้นต่อไปภายภาคหน้า แต่เรารู้อย่างนึงว่า อัลลอฮ์จะเลือกสิ่งที่ดีที่สุดให้เรา และเค้าในทุกหนทางที่เหมาะสมกับเรา โดยความเป็นจริง เราก็ไม่อยากพูดว่าเรารู้ เราเห็นอะไร เพราะมนุษย์ทั่วไปเค้าไม่เห็นกัน และเค้าสัมผัสไม่ได้ มันยากที่จะบอกให้คนที่ไม่เคยเห็นหรือสัมผัส จะเชื่อในสิ่งที่มันมีอยู่ หรือเค้าอาจเห็นหรือเคยสัมผัสแต่เลือกตั้งโหมดไว้ที่...ไม่เชื่อ ก็ไม่ใช่เรื่องของเราที่จะไปทำให้เค้าเชื่อ อัลลอฮ์เท่านั้นที่จะเปิดใจเค้าให้ได้รับปัญญานี้หรือไม่เท่านั้นเอง ไม่ใช่เรื่องของเราเลย 

อินชาอัลลอฮ์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น