วันอาทิตย์ที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

อะไรคือศักยภาพในตัวเอง



ความมั่นใจคือ ศักยภาพที่งดงามของเรา มีคำกล่าวที่ว่า เทคนิคในการดึงเอาศักยภาพของตัวเองออกมาใช้ให้อย่างเต็มที่นั้น ทำได้ไม่ยาก เพียงแต่เราต้องพัฒนาความมั่นใจให้สูงขึ้นเท่านั้น ศักยภาพที่มีอยู่ก็จะหลั่งไหลออกมาอย่างมหาศาล

"อย่าให้อิทธิพลของสภาพแวดล้อม
มาทำลายศักยภาพของเรา"

เทคนิคง่ายๆ สำหรับการพัฒนาระดับความมั่นใจเพื่อดึงศักยภาพออกมาใช้ดังนี้  

เชื่อว่าตัวเองทำได้              เรา ต้องเชื่อว่าสิ่งที่เราเคยทำได้ เคยมีประสบการณ์ เราจะต้องทำได้ตลอดไปและต้องดีกว่าเดิมด้วย เช่น ถ้าเราอยู่กับลูกน้องเราสามารถนำเสนอได้ พูดหน้าห้องประชุมได้ เราก็สามารถนำเสนอและพูดหน้าห้องประชุมได้ทุกที่ ถ้าเราเคยเดินสะพานไม้เแผ่นเดียวได้ เราต้องเดินสะพานไม้แผ่นเดียวได้ทุกระดับความสูง

กำหนดจิตไปที่เป้าหมาย ในขณะที่เรากำลังทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งอยู่นั้นขอให้คิดอยู่เสมอว่าเรากำลังก้าวไปสู่ความสำเร็จได้อย่างแน่นอน  ถ้าเราคิดว่าเราสามารถกระโดดข้ามร่องน้ำได้ เวลาเราจะกระโดด ใจของเราจะกระโดดไปรอเราอยู่อีกฟากหนึ่งแล้ว  แต่ถ้าเราไม่มั่นใจ ใจของเราก็จะตกไปรอเราอยู่ในร่องน้ำเรียบร้อยแล้ว  ดัง นั้น การกำหนดจิตไปไว้ที่เป้าหมายก่อนจะช่วยให้เรามีความรู้สึกว่าจิตไปถึงกายของ เราก็จะต้องไปถึง ช่วยเพิ่มความมั่นใจให้มากยิ่งขึ้น

ปิดการรับรู้สิ่งแวดล้อมไปชั่วขณะ   หมายถึงในขณะที่เรากำลังทำสิ่งใดนั้น     เรา จะต้องมีสมาธิจดจ่ออยู่กับสิ่งที่กำลังทำอยู่เท่านั้น ไม่ต้องสนใจกับสภาพแวดล้อมภายนอก ขอให้สนใจกับพลังขับเคลื่อนภายในกับภาระกิจที่ต้องทำเท่านั้น  ถ้าเรากำลังข้ามสะพานไม้แผ่นเดียวที่มีความสูงจากระดับพื้นดินมาก เทคนิคของมันอยู่ที่เราอย่ามองลงไปข้างล่างเพื่อดูว่ามันสูงมากน้อยขนาดไหน เพราะมันจะสร้างความกลัวให้กับเรา  ในขณะเดียวกันก็ลดศักยภาพที่มีอยู่ในตัวลง

ทำเต็มศักยภาพที่มีอยู่       ใน การกระทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งเราจะต้องคิดว่าเราไม่สามารถแก้ตัวได้อีก ดังนั้นเมื่อมีโอกาสครั้งเดียว เราจะต้องทำให้เต็มที่ เช่น เรามีโอกาสครั้งเดียวในการนำเสนอโครงการต่อผู้บริหารระดับสูง เราต้องคิดว่าเป็นเรื่องที่ไม่ง่ายนักที่จะเชิญผู้บริหารระดับสูงมานั่งฟัง เรานำเสนอ ดังนั้น จึงต้องอาศัยโอกาสนี้ดึงศักยภาพออกมาใช้ให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ การคิดเช่นนี้ตลอดเวลา จะทำให้เราไม่รู้จักกับคำว่า เสียดาย กับสิ่งที่เป็นอดีตไปแล้ว

คนเราทุกคนมี ขุมพลังแห่งศักยภาพอยู่ในตัวเองมากมายมหาศาล พลังที่ว่านี้นอกจากจะใช้ไม่มีวันหมดแล้ว ยิ่งใช้มากเท่าไหร่ พลังภายในของเรายิ่งเพิ่มมากขึ้นเท่านั้น สมัยนี้เขาเรียกมันว่า พลังมูลค่าเพิ่ม (Value Added Energy)” พลังเช่นนี้เราไม่สามารถหาได้จากที่ไหนได้อีก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น