วันอาทิตย์ที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

ความปรารถนา


ความปรารถนาใดที่ขับเคลื่อนชีวิตเราได้แรงที่สุด

ความปรารถนาที่จะมีชีวิตที่ดีเหมาะสมกับสิ่งที่ได้พยายามทำความดีมาตลอด คือแรงขับเคลื่อนชีวิตของเรา เราเชื่อว่า มนุษย์ควรทำความดีและไขว่คว้านำตนเองไปไว้ในที่ที่ดี และหนทางที่ดีด้วย อะไรที่เห็นแล้วว่าทำให้ชีวิตเป็นทุกข์ไหลลงต่ำ ก็ควรละวางอย่างละม่อม และเดินทางไปข้างหน้าวางตนเองไว้ในที่ที่เหมาะสม ที่ขอทางนำจากอัลลอฮ์แล้วเราก็เชื่อว่า จริงๆแล้วแรงขับเคลื่อนในวิญญาณของเราทุกอย่างก็มาจากอัลลอฮ์ทั้งสิ้น เรามักจะรู้สึกเสมอว่าอะไรควรรู้สึกและไม่ควรรู้สึกกับมัน ดูเหมือนเป็นคนเย็นชาไร้หัวใจในบางครั้ง แต่ในบางเวลาก็ดูเหมือนทุรนทุรายถึงแม้ยังไม่รู้คำตอบที่แท้จริงด้วยซ้ำ เพราะพระเมตตาทรงโปรดให้เรารับรู้สิ่งรอบตัวได้ด้วยประสาทสัมผัส 

อัลฮัมดุลิลลา 

อินชาอัลลอฮ์ โดยส่วนใหญ่เราก็จะได้รับรู้ว่าเหตุการณ์ต่างๆ จะดำเนินไปในแนวทางความรู้สึกแบบไหนด้วยพระเมตตาให้ด้วยสิ่งนี้ บางครั้งการเปลี่ยนแปลงอะไรๆ ในชีวิตคนเรามันก็ต้องการความเด็ดขาด มั่นคงในสิ่งที่ตัดสินใจแล้วด้วยหัวใจที่แข็งแกร่ง แข็งแรงและเด็ดเดี่ยว และสิ่งที่มาทดสอบก็ไม่ได้มีอะไรมากไปกว่า การทดสอบความเด็ดเดี่ยวของการตัดสินใจของเรา

ในบางเรื่อง เรารับรู้อยู่ในส่วนลึกของหัวใจ โดยที่ไม่มีความหวั่นกลัว เราแค่รับรู้สิ่งที่หัวใจนำทางว่ามันคือกระแสที่ดีและมีความปลอดภัย เราถึงไม่กลัวที่เดินหน้า เพราะเราเชื่อมั่นว่าพระองค์จะนำทางเราไปในสิ่งที่ดีงามที่เหมาะสมกับเราเสมอ ไม่ว่าจะเกิดสิ่งใด เมื่อเปลือกโลกขยับตัวเพื่อให้เกิดความสมดุล ก็ต้องมีส่วนใดส่วนหนึ่งเสียหาย แปรเปลี่ยนสภาพไปเป็นเรื่องธรรมดา และนั่นก็คือสิ่งที่ต้องยอมรับว่ามันจะต้องเกิดขึ้นแน่นอน เมื่อการเปลี่ยนแปลงมาถึง และไม่มีความจำเป็นต้องกลัวในสิ่งใด ชีวิตบ่มเพาะเวลามาจนสมบูรณ์แล้วที่พร้อมสำหรับการเปลี่ยนแปลงทุกการเปลี่ยนแปลง ไม่มีอะไรที่เราต้องกังวลเพราะเมื่อจะมีอะไรเปลี่ยนแปลงในชีวิตเรา มันจะเปลี่ยนเมื่อเราพร้อมที่จะเปลี่ยนแล้วเท่านั้น และไม่มีอะไรเกินความสามารถของสิ่งที่ถูกบ่มเพาะมาอย่างดีแล้วรับได้ เพราะเราถูกบ่มเพาะมาให้รับสถานการณ์ได้อยู่แล้ว ความเปลี่ยนแปลงจึงเกิดขึ้น เราถูกจัดเตรียมความพร้อมมาเพื่อให้รับสถานการณ์ต่างๆ เพื่อผ่านมันได้อยู่แล้ว อินชาอัลลอฮ์

ความปรารถนาพื้นฐานที่จะทำให้หัวใจมีความสุข

เราได้มองเห็นอย่างนึงว่า สิ่งที่ทำให้คนเราพอใจที่ดูสำคัญและแปรผันตรงกับความสดชื่นในหัวใจ คือการที่มีใครสักคนที่รับฟังในสิ่งที่เราชอบ ที่เรามีความสุขกับมัน สนุกไปกับเรื่องราวที่เราแบ่งปันให้ สนใจและใส่ใจมีอารมณ์ร่วมกับสิ่งที่เราแบ่งปัน และเราเองก็ชอบที่จะรับฟังเรื่องราวชีวิตของเค้าด้วยเช่นกันเพราะมันทำให้รู้สึกถึงความเป็นหนึ่งเดียว 

บางทีสิ่งสำคัญในชีวิตมนุษย์ คือการที่มีใครสักคนที่พร้อมและใส่ใจที่จะอยากฟังเราจริงๆ และถ้าคนๆนั้นคือคู่ชีวิตของเราด้วยแล้วละก็ ความสมบูรณ์ของการมีชีวิตคู่ย่อมยืนยาวและมีความสุขด้วย ความสุขเริ่มได้จากการพูดคุยและสนใจใส่ใจในสิ่งเดียวกัน หรือเรียกอีกอย่างว่าพูดกันรู้เรื่อง คุยภาษาเดียวกัน รับฟังกัน เป็นถ้อยคำและเป็นพยานให้แก่กันและกัน หากเรามีคู่ที่ชีวิตที่เป็นทั้งเพื่อนคุย เพื่อนเล่นและเป็นคนร่วมชีวิตด้วย ชีวิตมีความสุขน่าดู
สิ่งสำคัญในชีวิตมนุษย์ คือการได้ถ่ายทอดเรื่องราวต่างๆที่เผชิญมาไว้ให้แก่พยานสักคนหนึ่ง หรือหลายๆคน ให้โลกรับรู้ถึงการมีชีวิตอยู่ของเราด้วยการถ่ายทอด และมันก็เป็นธรรมชาติที่พระเจ้าสร้างมนุษย์มาเพื่อยังความรู้จากรุ่นสู่รุ่น จากสถานที่หนึ่งไปยังสถานที่หนึ่ง การเชื่อมสัมพันธไมตรีมาจากการถ่ายทอดนี่เอง 

เรามองเห็นว่าการเขียนหนังสือ เป็นการถ่ายทอดอีกแบบของคนที่ไม่ค่อยได้ปฏิสัมพันธ์กับผู้คนมากนัก หากแต่มีเรื่องราวมากมายที่ปรารถนาที่จะถ่ายทอด มันเป็นการบอกโลกถึงเรื่องราวของการมีชีวิตอยู่ของคนๆนั้น ในวิถีทางที่เขาเป็น ชีวิตที่เขาใช้ไป สิ่งที่เผชิญผ่านมา และความฝันที่ปรารถนา 

กับคนที่เคยปฏิสัมพันธ์กับผู้คนมากมายอย่างเรา ได้มองเห็นและเผชิญกับทั้งความดีงามและความเลวร้ายของคนในรูปแบบต่างๆ ได้เห็นและรับรู้รูปแบบการใช้ชีวิตที่แตกต่างมามากมาย อายุเราไม่มากนัก แต่โลกได้วางแผนชีวิตให้ได้เผชิญและรู้จักชีวิตอย่างรวดเร็วและมากมาย อาจถือได้ว่าประสบการณ์ของชีวิตอาจดูโลดโผนกว่าคนแก่บางคนด้วยซ้ำไป มันดีอย่างนึงที่ทำให้เราเข้าใจความเป็นไปของโลก เข้าใจความต้องการของตัวเอง ได้เลือกทางเดินของตัวเอง รู้ว่าอะไรทำให้ตัวเองมีความสุขและกล้าที่จะเดินออกไปคว้ามันมาเป็นของตัวเองอย่างกล้าหาญ เรามองว่าไม่ว่าสิ่งที่จะเผชิญมันจะดูเสี่ยงแค่ไหน แต่หากใจรับรู้ว่านั่นคือสิ่งที่ใช่สำหรับชีวิต ความกลัวจะไม่มีประกายในหัวใจเลย หัวใจกลับจะเปล่งประกายแห่งความสงบสุขที่รับรู้ด้วยวิญญาณว่านี่คือสิ่งที่ใช่ คือสิ่งที่ทำให้ชีวิตนำความสุขมาให้โดยแท้จริง

มนุษย์เพียงต้องการใครบางคนที่รับฟังโดยไม่ตัดสินว่าเค้าผิดหรือถูก เพราะโดยแท้จริงคนที่ถ่ายทอด เพียงต้องการบอกเท่านั้นเอง ไม่ได้ต้องการความคิดเห็นที่ตรงข้าม สิ่งที่เค้าต้องการคือ การยอมรับในสิ่งที่เค้าทำว่ามันถูกยอมรับ และมันก็เป็นหน้าที่ของผู้รับฟังที่ดี คือการต้องใช้ปัญญา หากต้องการโต้แย้งหรือรู้สึกขัดกับประเด็นที่ได้รับฟัง โดยที่จะไม่ทำให้คนถ่ายทอดรู้สึกว่าชีวิตของเค้าไม่เป็นที่ยอมรับ การอยู่ฝ่ายเดียวกันเป็นเรื่องสำคัญ เพราะธรรมชาติจัดสรรสิ่งที่เหมือนกันให้เข้าพวกกันเท่านั้น สิ่งที่แตกต่างจะอยู่กันคนละที่และแยกห่างกันค่อนข้างจะสิ้นเชิง 

ถึงแม้บางทีเราจะเห็นความแปลกแยกในความเหมือน แต่นั่นไม่ใช่ส่วนใหญ่ พวกเค้าคือคนส่วนน้อยที่ถูกคัดสรรให้เป็นผู้ถ่ายทอดแนววิถีใหม่ที่ให้ทางเลือกกับคนรุ่นต่อไปมากขึ้นเท่านั้น แต่ในธรรมชาติส่วนใหญ่ สิ่งเดียวกันจะเข้าพวกกัน ด้วยเหตุนี้ ศิลปะแห่งการอยู่ร่วมกันกับใครคนหนึ่ง ความรู้สึกแห่งการเป็นพวกเดียวย่อมเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด
การถ่ายทอดเป็นสิ่งสำคัญยิ่งในการดำรงความสัมพันธ์ในทุกระดับ การสื่อสารเป็นศิลปะการใช้ชีวิตที่มีคุณค่ามากที่สุดในชีวิตมนุษย์ ไม่ว่าจะเป็นการสื่อสารกับตัวเองและผู้อื่น มีคนมากมายที่สื่อสารกับผู้อื่นได้ แต่สื่อสารกับตัวเองไม่เป็น ไม่รู้ว่าตัวเองต้องการอะไร ได้แต่รู้ว่าทำตามคำสั่งที่คนอื่นต้องการคืออะไร มีชีวิตที่รอรับคำสั่ง เพราะดีลกับตัวเองไม่เป็น 

สิ่งที่มนุษย์ควรเรียนรู้มากที่สุดในชีวิต คือการเรียนรู้ที่จะสื่อสารกับตัวเอง เราจะไม่มีวันรู้ว่าเราชอบอะไร ถ้าเราไม่ลองทำมัน การลองผิดลองถูกไม่ใช่เรื่องเสียหาย ความผิดพลาดคือสิ่งที่ทำให้ชีวิตเดินบนเส้นทางที่ชัดเจนขึ้นเสมอ เพรามันทำให้เรารู้ว่าอะไรใช่ และไม่ใช่สำหรับตัวเรา ไม่มีความผิดพลาด มีแต่การเรียนรู้ ให้โอกาสตัวเองได้เรียนรู้ ค่อยๆตอบคำถามตัวเอง และสิ่งที่สำคัญอีกอย่างคือการลองแบบมีระเบียบ วินัย มีแบบแผนและอยู่ในครรลองคลองธรรม นั่นจะทำให้ชีวิตเดินไปบนหนทางที่ปลอดภัยมากขึ้น คิดนอกกรอบแต่เรียนรู้ในกรอบ ย่อมได้ผลที่ดีงามในชีวิตเป็นเครื่องตอบแทน

คิดนอกกรอบ หมายถึง คิดนอกกรอบของสังคม

เรียนรู้ในกรอบ หมายถึง เรียนรู้ที่จะคิดนอกกรอบของสังคมแต่ดำรงอยู่ในกรอบของศีลธรรม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น