วันจันทร์ที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

บททดสอบ



....เมื่อคืนพิจารณาดู เห็นชีวิตชัดเลยว่า เจอคนที่ใช่ผิดที่ผิดเวลามันเป็นยังงัย และคนที่เป็นแบบทดสอบมาถูกที่ถูกเวลามันเป็นยังงัย หากคนที่ถูกใจ ใช่หมดทุกอย่างใช้ชีวิตอยู่ด้วยกัน มันจะใช่บททดสอบมั้ย มันจะมีอะไรให้เราอดทนเพื่ออัลลอฮ์ได้บ้าง มีอะไรที่จะทำให้เรารักเค้าเพื่ออัลลอฮ์ได้บ้าง อาจมีแต่ไม่มาก เพราะ เรารักที่ตัวเค้าไปแล้ว แต่ความรักแบบนี้อาจเป็นรางวัลหลังจากผ่านทดสอบก็ได้ ใครจะไปรู้ อาจเกิดขึ้นเต็มอิ่มหัวใจกับคนของเราเอง หรือผ่านบททดสอบแล้วก็ได้พบใครคนใหม่ที่เป็นรางวัลนะ ไม่ใช่ของขวัญแล้วคราวนี้ มาให้เราได้อบอุ่นหัวใจอย่างแท้จริง อัลลอฮ์พระองค์ไม่เคยบิดพริ้วสัญญาที่พระองค์สัญญาไว้แล้วว่าจะให้ เท่าที่หัวใจเราพร้อม เราต้องทำหัวใจของเราให้พร้อม และเมื่อได้ผู้เป็นรางวัล เราจะมีหัวใจที่ชื่นใจและขอบคุณต่ออัลลอฮ์ และรักเค้าเพิ่มพูนมากมายให้สมกับเป็นรางวลของอัลลอฮ์รึป่าว หรือจะหลงมัวเมารักแค่ตัวเค้า และหวงลืมอัลลอฮ์อีกแล้ว อัลลอฮ์ทรงรู้ดีถึงสิ่งที่อยู่ในหัวใจทุกอณูแห่งความคิดของเรา การฝึกตนเป็นสิ่งสำคัญ การฝึกภาพสามมิติก็สำคัญ เพราะมันจะทำให้เรารับรู้ได้ว่า หากเหตุการณ์นั้นเกิดขึ้นจริงๆ เราจะรับมือกับมันยังงัย และจะวางใจยังงัย อินชาอัลลอฮ์ 

....ก่อนหน้านี้ เราเองก็หลงทางมานานจนเริ่มจะจับจุดได้ และเริ่มวางใจ มันสบายใจขึ้นนะ ใจมันอยู่เหนือสภาวะอย่างที่เคยได้ยินมาได้จริงๆ ทุกอย่างที่เคยผ่านเข้าหู ได้ร่ำเรียนมาเป็นความรู้ มันได้ใช้หมดแหละ ไม่มีอะไรได้ทิ้งหรอก เพราะทุกอย่างคือ คลังปัญญาของอัลลอฮ์ที่แต่ละคนจะได้ และได้ไม่เท่ากันซะด้วย

อะไรที่เราได้มา เราจะได้ใช้ แต่ไม่ต้องหนีที่จะไม่เรียนนะ เพราะจริงๆแล้ว เพราะเราต้องได้เผชิญต่างหาก อัลลอฮ์ถึงให้ได้เรียนรู้ เก็บเกี่ยวเพื่อที่จะสอบผ่าน พระองค์ไม่ให้เราเรียนไปเรื่อยหรอก ชีวิตมนุษย์สั้นมาก และความรู้ก็มีมากมายจนใช้เวลาเพียงหนึ่งชีวิตเรียนหมดไม่ได้ ถึงต้องเรียนเท่าที่หนึ่งชีวิตจะสามารถรับรู้ได้ในหนึ่งรูปแบบเท่านั้นเอง มาชาอัลลอฮ์ ลองมองพระมหาศาลดูสิว่ายิ่งใหญ่ขนาดไหนที่ให้รูปแบบชีวิตมนุษย์ไม่ซ้ำกันเลยมาตั้งแต่มนุษย์คนแรก จนถึงมนุษย์คนสุดท้าย 

....อยากรู้เหมือนกันเนาะ ว่ามนุษย์คนสุดท้ายที่เกิดมาจะเป็นใคร และเค้าจะมีสภาพเป็นยังงัยก่อนที่โลกจะเข้าสู่ภาวะการดับสูญ แต่ก็คงเป็นที่น่าสงสารน่าดู เพราะต้องเกิดมาในยุคที่โหดร้ายที่สุด อัลฮัมดุลิลลาที่เราจะไม่ได้เกิดมาในยุคนั้น เพราะเมื่อเราตาย เราก็จะอยู่ในอาลัมบัรซัคจนถึงกิยามะฮ์ ไม่ต้องวุ่นวายกับโลกอีกต่อไป พักผ่อนในสถานที่อันเป็นที่พักผ่อนก่อนเดินทางกลับคืนสู่บ้าน..สวรรค์อันสถาพรชั่วนิจนิรันดร์

....บททดสอบที่เป็นการลงโทษเพื่อให้เกิดการเรียนรู้ และบททดสอบกับของขวัญเพื่อให้เห็นความแตกต่างระหว่างสิ่งฮะลาลกับหะรอม ว่าความหลงผิดไปในบททดสอบและบทลงโทษ กับผลของมันนั้นช่างแตกต่างกันโดยสิ้นเชิง บททดสอบที่มาพร้อมกับบทลงโทษ จะมาในเวลาที่เราหมกตัวเองลงสู่สิ่งอันเป็นฮะรอมอย่างไม่ลืมหูลืมตา การหลงผิดไปบนหนทางที่ไม่เที่ยงตรง แบบทดสอบแบบเดียวกัน แต่ไม่มีความปราณีหลงเหลืออยู่เลย ถึงมีก็น้อยมาก ไม่มีตัวช่วย ไม่มีการผ่อนผันนอกจากต้องให้เข็ดชนิดแทบอกแตกตาย หากแต่เมื่อบททดสอบเดียวกันอยู่ในหนทางที่เที่ยงตรงและมีหัวใจที่ได้รับทางนำ อยู่ในฮะลาลของอัลลอฮ์ เราจะมีตัวช่วยมากมาย แถมยังขอความคุ้มครองได้ตลอดเวลา เมื่อขออภัยก็ได้รับบททดสอบที่ง่ายดายขึ้น และผ่านมันได้อย่างสะดวกขึ้น อินชาอัลลอฮ์ เมื่อหัวใจหลงทางก็ขอทางนำก็ได้รับทางนำที่เที่ยงตรง เมื่อทุกข์ก็ขอให้หัวใจสงบสุข แค่ขออภัยและมีคำตอบเดียวคือ อัลลอฮ์ แบบทดสอบก็ไม่มีอะไรนอกจากการวัดระดับอีหม่าน ว่าคำตอบจะมุ่งเพียงอัลลอฮ์หรือไม่เท่านั้น อัลลาคารีม และเมื่อแบบทดสอบผ่าน เราก็จะได้รับ ชีวิตที่เป็นรางวัล

หากเมื่อถึงเวลารับรางวัล ชีวิตจะมีสุขใจอย่างมากมาย ถึงตอนนั้นบททดสอบมีเพียงอย่างเดียว คือหัวใจอบอุ่นอยู่ในความรักของอัลลอฮ์หรือไม่ และหัวใจอัลฮัมดุลิลลา ต่อพระองค์สม่ำเสมอหรือไม่เท่านั้นเอง ไม่ว่าจะสุขหรือทุกข์ หัวใจอยู่ที่พระองค์หรือไม่ นี่คือบททดสอบของมนุษย์ อินชาอัลลอฮ์

....อัลลอฮ์ทรงเมตตาให้เราได้รับรู้ว่า ชีวิตเราควรอยู่เพื่อใคร คนแรกคือตัวเอง และคนที่สำคัญคือของขวัญของอัลลอฮ์ และพ่อแม่ผู้ให้กำเนิด คนแรกที่เราต้องให้ความสำคัญคือตัวเอง เพราะขาดความบริสุทธิ์ในความดีของตัวเอง จะหวังพึ่งพิงคนรอบข้างได้ยังงัย คนที่เราพึ่งได้มากที่สุดคือตัวเอง และผู้ที่คุ้มครองให้เราและเป็นที่พึ่งที่ดีที่สุด คืออัลลอฮ์ เพราะฉะนั้นการมีชีวิตบนโลกมนุษย์มันคือการโยงใยเฉพาะระหว่างเรากับอัลลอฮ์โดยตรง และเมื่อเราดีแล้ว เรานี่แหละจะเป็นที่พึ่งพิงที่ดีที่สุดให้แก่ตนเองและคนรอบข้างได้อย่างสง่างาม 

อินชาอัลลอฮ์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น