วันอาทิตย์ที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

ชอบ..ไม่ชอบ


การรู้ตัวเองอย่างชัดเจนว่า ชอบอะไร ไม่ชอบอะไร

ชอบใช้ชีวิตด้วยความเป็นส่วนตัวสามีภรรยา ไม่ค่อยต้องยุ่งเกี่ยวกับใครมาก ถ้าจะยุ่งก้อเป็นมิตรภาพที่งดงามเท่านั้น เราชอบที่จะเป็นตัวเองที่มีความสุข และปรารถนาที่จะใช้ชีวิตที่มีความสุขกับคนที่ปรารถนาที่จะมีความสุขแบบเดียวกับที่เรามี ความพอดี ความพอเพียงบนความมั่งคั่ง

เราไม่ชอบการอยู่แบบหวาดระแวง ชีวิตควรอยู่แบบอบอุ่นใจ และเราก้อจะสร้างความอบอุ่นใจให้คนที่ได้อยู่กับเราได้เรียนรู้มันว่า รังรักที่แท้จริงเราสร้างเองได้ เริ่มต้นได้ที่ตัวเรา และกับคนที่เหมาะสมที่จะได้รับมันเท่านั้น มันคุ้มค่ากับการรอคอยคนที่ใช่ มากกว่าพยายามจนพลาดความสุขของตัวเองกับคนที่ไม่ใช่

อย่างนึงที่เราพยายามบอกตัวเองเสมอ และเตือนตัวเองไม่ให้หลงผิดไปกับการล่อหลอกของมาร คือเราพยายามที่จะไม่ตอกกลับในสิ่งเดียวกันที่เราโดนทำร้าย จะไม่ทำในสิ่งเดียวกันคืนในสิ่งที่ทำให้เราเจ็บปวด เพราะเราคิดว่า การที่อดทนจะนำพามาซึ่งอิสรภาพที่จะถูกกระทำเช่นนี้อีกตลอดไป อินชาอัลลอฮ์ 

เราไม่ชอบให้ใครทำอะไรกับเรา เราก้อพยายามที่จะไม่ทำสิ่งเดียวกันนั้นสู่คนรอบข้าง คำถามของเราชัดเจนเสมอ แต่บางทีมันขึ้นอยู่กับคนตอบว่าจะให้ความชัดเจนในคำตอบของเค้าเองแค่ไหน ผลที่ได้รับขึ้นอยู่กับเจตนาที่กระทำ เราถือว่า ใครทำใครได้ สะสางกันเอาเอง ตัวเราเองก้อมีเรื่องขอตัวเองที่ต้องสะสางและระแวดระวังให้ชีวิตตัวเองเหมือนกัน แต่เราก้อไม่ค่อยจะละเลยในการเอาใจใส่ผู้อื่นด้วยเช่นกัน เพราะมันเป็นธรรมชาติของเราในการให้สิ่งที่ดีแก่คนรอบข้างเป็นเรื่องปกติอยู่แล้ว

เราเคยถามสามี ว่าความรักของเรานำพาความสุขมาให้เค้ามั้ย เค้าตอบอย่างหน้าชื่นตาบานว่า แน่นอนอยู่แล้ว แต่ทำไมคำตอบในคำถามเดียวกันในหัวใจเรามันเป็นคนละคำตอบก้อไม่รู้ได้เหมือนกัน เรารู้ว่าเราพยายามที่จะมีความสุข บางคนบอกเราว่า เราหลอกตัวเองว่ามีความสุขแต่จริงๆแล้วเราไม่มี บางทีในใจเราคงรับรู้ได้ ว่านี่ไม่ใช่เวลาที่จะมาค้นหาอะไรกับความสุขหรือไม่สุข นี่คือการทำแบบทดสอบ และบททดสอบนี้ก้อต้องการกำลังใจและเจตนารมณ์มากพอที่จะไม่เอาความรู้สึกเข้ามาเกี่ยวข้องมากนัก เพราะเมื่อเสร็จสิ้นภารกิจ ก้อยังมีสิ่งที่ต้องทำต่อไปอีก

บางทีเราก้อหวังว่า ชีวิตการตั้งแคมป์ของเราคงจะหมดช่วงลงในเร็วๆนี้ และได้ลงหลักปักฐานมีชีวิตที่สุขสงบซะที ก่อนอื่นต้องจัดการกับหัวใจตัวเองก่อน ว่าชอบที่จะอยู่อย่างสงบจริงๆ รึป่าวด้วย

จัดการกับตัวเองให้ได้ก่อน แล้วค่อยไปจัดการกับสิ่งอื่น คนอื่นรอบข้าง

ให้คำตอบตัวเองก่อน จัดวางระบบชีวิตใหม่ก่อน แล้วชีวิตใหม่จะดึงสิ่งใหม่ที่เราปรารถนาเข้ามาเอง
อินชาอัลลอฮ์

อะไรคือ ความจำเป็น

ความมั่นคงทางจิตใจที่ไม่ต้องพะว้าพะวงกับความหวาดระแวง สงสัยในพฤติกรรมใดๆรอบข้าง มีความไว้ใจ และวางใจกับผู้คนและสิ่งรอบตัว

รักแท้คือ ความจำเป็นของชีวิต เพราะชีวิตเมื่อเกิดมา ควรได้เรียนรู้ที่จะพบกับรักแท้ที่ทำให้จิตวิญญาณสมบูรณ์ คนเรามีความสมบูรณ์ตัวเองก้อจริง แต่หากคือความสมบูรณ์ที่จะทำให้ตัวเองเป็นสุขที่รับรู้ว่า เรามีใครสักคนแน่ๆที่จะเป็นพยานในชีวิตในทุกๆเหตุการณ์ ในทุกๆห้วงเวลาที่เราต้องใช้ชีวิตกับการเรียนรู้ในการเดินทางของจิตวิญญาณ และช่วยสนับสนุนการเรียนรู้ของกันและกัน เป็นความสมบูรณ์ที่แท้จริงของชีวิต

ความจำเป็นอีกอย่างที่สำคัญของชีวิต คือการมีใครสักคนที่มีความรักที่นำพาความสุขมาให้ เรารู้ว่ารักแท้ไม่ได้ได้มาง่ายๆ เหมือนปอกกล้วยเข้าปาก แต่ก้อรู้ว่ามันไม่ยากถึงขนาดขี่ช้างจับตั๊กแตน เราแค่เคลียร์ตัวเองให้ชัดเจนว่าเราชอบอะไร ไม่ชอบอะไร มาตรฐานที่นำพาความสุขมาให้อยู่ตรงไหน แค่ไหนที่ยืดหยุ่นได้ แค่ไหนที่สิ้นสุดจุดยืนของแต่ละคน ความรักที่นำพาความสุขจะไม่ลดทอน หรือบ่อนทำลายตัวตนของเราลงเลยสักนิด กลับตรงกันข้ามความรักที่นำพาความสุขมาให้กลับเพิ่มพูนให้เราได้มีความสุขกับการเป็นตัวเองมากขึ้น เพราะคนที่เป็นรักแท้ เค้าจะรักที่เราเป็นเรา ชื่นชมที่เราเป็นตัวเองที่มีความสุข และเราก้อจะรักและชื่นชมที่เค้าเองก้อเป็นเช่นนั้นด้วยเช่นกัน

เมื่อมีรักแท้โอบอุ้มหัวใจ เราจะรู้สึกเป็นอิสระมากมาย ยิ่งรักของเค้าโอบกอดเราแน่นมากเท่าไหร่ อิสระที่จะรักในกันและกันก้อมีมากขึ้นเท่านั้น รักแท้จะไม่มีความรู้สึกอึดอัดเลยถึงแม้เราจะไม่เหลือเวลาเป็นของตัวเองเลยก้อตาม การที่เราอยู่ในสายตาของใครบางคนตลอดเวลา คนที่รักเรามากมายและหัวใจของเราก้อเป็นสุขที่ได้รักเค้าสิ่งนี้ไม่ใช่การกักขัง แต่มันคือการถูกโอบอุ้มด้วยรักแท้อันอิ่มอุ่นหัวใจ ความรักที่โอบล้อมรัดรึง ตรึงตราในจิตวิญญาณเป็นการหล่อหลอมสายใยแห่งความผูกพันอันเปี่ยมล้นด้วยเสน่หาอันเป็นที่ชื่นตาชื่นใจให้แก่กัน

และกัน มีสายตาเอาไว้พันผูกถ่ายทอดความรักสู่กันและกัน มีหัวใจเอาไว้บอกรักด้วยสายใยแห่งจิตวิญญาณดวงเดียวกันที่ผูกพันสองร่างกายไว้ให้เป็นหนึ่งเดียว รักแท้ไม่กลัวว่ามันจะหมด รักแท้ไม่มีคำว่ายั้ง ไม่มีศักดิ์ศรี ไม่มีภาคีร่วม มีแค่เราสองคนคือความเต็มเปี่ยมที่เพียงพอจนเกินพอสำหรับกันและกัน
อินชาอัลลอฮ์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น