วันอาทิตย์ที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

กรอบประพฤติและเจตนาในการงานที่ดีงาม



ท่านอบูมุซาเล่าว่า ท่านเราะสูล ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะสัลลัม กล่าวว่า
มุสลิมแต่ละคนจำต้องทำการบริจาค (เศาะดะเกาะฮฺ)

มีคนถามท่านว่า หากเขาไม่มีสิ่งใดเพื่อทำการบริจาคหละ ขอรับ
ท่านเราะสูล ตอบว่า จงให้เขาทำงานด้วยมือทั้งสองข้างของเขา และรับเอารายได้
(จากการทำงานนั้น) และทำการบริจาค (จากรายได้ของเขา)

มีคนถามท่านว่า หากเขาไม่ทำเช่นนั้นหละ ขอรับ
ท่านเราะสูลตอบว่า
 จงให้เขาช่วยเหลือผู้คนที่กำลังสิ้นหวังอย่างมาก (ต้องการกำลังใจ การปลอบใจ เป็นต้น)

มีคนถามท่านว่า หากเขาไม่ทำเช่นนั้นหละ ขอรับ
ท่านเราะสูลตอบว่า จงให้เขากำชับใช้ (ผู้คน) ไปสู่สิ่งที่ดีงาม

มีคนถามท่านว่า หากเขาไม่ทำเช่นนั้นหละ ขอรับ
ท่านเราะสูล ตอบว่า จงให้เขายับยั้ง (ตัวเอง) จากการทำความชั่ว)
และนั่นคือการบริจาค (เศาะดะเกาะฮฺ)"
(ชัรหฺ อัสสุนนะฮฺ)
بنت الاٍسلام

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น